หนัก เบา ช้า เร็ว ; พลิกแพลง ดุจฟ้าดิน ไร้ขอบเขต …?

คนส่วนใหญ่ ที่เข้ามาลงทุนมักจะพึงพอใจกับการได้กำไรก้อนใหญ่ หรือเศร้าเสียใจกับการขาดทุน ซึ่งในภาวะตลาดแบบ non trend หรือ side-way แบบนี้ ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงต้องรวนเร ขาดความมั่นใจไม่มากก็น้อย เพราะด้วยความคิดเดิมที่เคยทำกำไรกับตลาดหุ้นได้ กับไม่สามารถนำมาใช้ได้ในสภาวะตลาดแบบนี้ เพราะกราฟเทคนิคนั้นตามหลังราคา ยิ่งราคาขึ้นลงมากในหนึ่งวัน ย่อมก่อให้เกิดสัญญาณลวง ดังนั้นบางวันกำไร บางวันก็ขาดทุน
.      เทรดเดอร์มือใหม่ หลายท่านพยายาม รีดฟอร์มทำกำไรให้ได้มากๆ เพื่อพิสูจน์ตัวและได้รับการยอมรับ จนมันทำให้ฝืนจังหวะตลาดไป ผลเสียก็จะมีมากคือขาดทุน และเสียความมั่นใจไป สิ่งที่ผมอยากจะบอกคือ ลองผ่อนคลายและหยุด ถอยออกมานอกเกมส์ เพื่อทบทวน
.      ในหนังสือเล่มหนึ่ง ดร.เทียม โชควัฒนา 4 คำสั้นๆ “หนัก เบา ช้า เร็ว” ผมนำมาประยุกต์ใช้ทั้งด้านการทำงานและการลงทุน เพราะผมเชื่อในเรื่องขอความสมดุลของสรรพสิ่ง
.      หนัก : คือสิ่งที่ต้องเน้น ทำมากๆ สิ่งที่เราต้องทุ่มเท สำหรับผม การลงทุนคืออีกโลกที่ผมมาพบมัน ตอนโต(หรือแก่) ผมไม่เกิดมาเพื่อสิ่งนี้ สิ่งที่จำเป็นและต้องเน้นหนัก ทุ่มเทหาข้อมูลของหุ้นตัวที่เราสนใจ
.      เบา : คือ สิ่งที่ต้องตระหนักและคิดยั้ง ถ้าท่านบ้านไม่รวย ไม่ได้ขับเบนซ์ ยังต้องเป็นมนุษย์เงินเดือน จงอย่าทุ่มเทให้หุ้น จนเกินไป เพราะเวลาอีก 90% ของคุณต้องไปทุ่มเทให้การงาน และครอบครัวด้วย จงอย่าหมกมุ่นในการทำกำไร เอากลับไปคิดติดหัว หรือแม้แต่คอยกังวลเรื่องราคาหุ้นเกินไป เชื่อผมเถอะว่า ยิ่งเราคิดถึงมาก มันยิ่งทำให้เราเป็นกังวล ผลก็คือ ทุกอย่างจะแย่กว่าเดิม ปล่อยใจสบายๆครับ
.      ช้า: คือ การรู้จักรอโอกาส ไม่จำเป็นต้องเร่งลงทุน หรือซื้อหุ้นในทุกจังหวะ เพื่อจะสนองตอบความต้องการทางจิตใจ ที่อยากจะได้กำไร หลายคนยังนำเอาระบบคิดแบบงานประจำมาใช้อยู่ โดยเน้นไปที่การซื้อขายมากๆครั้งเพื่อ หวังโบนัสกำไรก้อนโต รอจังหวะที่ดี เมื่อหุ้นเริ่มมีสัญญาณซื้อแล้วค่อยเข้าซื้อ จงละเอียดกับการลงทุน ฝึกให้จิตใจเราสงบไม่รนรานไปตามความโลภและความกลัว นี้ต่างหากคือเคล็ดลับความสำเร็จ หัวใจสำคัญไม่ใช่การได้กำไรมากๆ แต่เป็นการได้กำไรแบบสม่ำเสมอและยั่งยืนต่างหาก
.      เร็ว: คือสิ่งที่เราต้องเร่งรีบทำ เร่งรีบพัฒนา สำหรับผมก็คือวิธีคิดและระบบเทรด ไม่ว่าจะลงทุนแนวไหน จะสั้นจะยาว จะลงทุนในตลาดไหน สิ่งที่ต้องมีคือระบบเทรด ระบบที่เป็นตรรกะในการซื้อ ขายหุ้น รวมถึงการจัดการเงินและแผนฉุกเฉิน เพื่อใช้ในการรับมือกับอารมณ์ของตนเอง
.      ทุกคนมุ่งมั่นจะไปสู่อิสระภาพทางการเงิน เร่ง รีบซื้อขายหุ้นตามเพื่อน ตามข่าวเพราะกลัวตกรถ แบบนั้นเรียกว่า เร็วในสิ่งที่ไม่ควรเร็ว ผลก็จะเกิดแก่ตัวท่านเอง จนบางครั้งมันรุนแรงจนยากจะแก้ไข
ปล.  ” หนัก เบา ช้า เร็ว ”  ;  พลิกแพลง ดุจฟ้าดิน ไร้ขอบเขต …  ทำได้ก็เป็น… เทพ_บนดิน แหละคร๊าบ พี่น้อง!

จากคุณ : ศิษย์ซุนวู

 

This entry was posted in บทความดีๆจากห้องสินธร เวปพันทิพย์. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

